เกาหลี ทุ่มงบ 6,000 ล้านบาท ดึงเอกชนร่วมสร้างจักรวาล Metaverse ปั้นสู่ศูนย์กลางเอเชีย

รัฐบาลเกาหลีใต้ อนุมัติงบลงทุน $187 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6000 ล้านบาท ในโครงการ metaverse ระดับชาติ พร้อมเชิญเอกชนเข้าร่วมพัฒนา หวังสร้างอุตสาหกรรมโลกเสมือนครบวงจร ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางแห่งเอเชีย

จากการเปิดเผยของ cointelegraph ระบุถึงการที่รัฐบาลเกาหลีใต้ ได้อนุมัติงบลงทุนร่วมประมาณ 186.7 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 6000 ล้านบาท เพื่อสร้างจักรวาลโลกเสมือน หรือ metaverse โดยกระทรวงไอซีที วิทยาศาสตร์ และการวางแผนในอนาคตของเกาหลีใต้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะใช้เงินจำนวน 223.7 พันล้านวอน (186.7 ล้านดอลลาร์) ให้คุ้มค่าเพื่อสร้างระบบนิเวศ metaverse ที่ครอบคลุมเพื่อรองรับการเติบโตของเนื้อหาดิจิทัลและการเติบโตขององค์กรภายในประเทศ

โดยกระทรวงได้ระบุในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเมื่อวันอาทิตย์ว่าเงินทุนจะถูกใช้เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์หลัก 4 ประการในการสร้างระบบนิเวศเสมือน หรือ metaverse ที่ครอบคลุมทุกอย่าง ซึ่งหน่วยงานของรัฐระบุถึงความตั้งใจที่จะใช้ metaverse เป็นเวทีสำหรับการขยายการเติบโตของอุตสาหกรรมเสมือนจริงของเมือง การศึกษา และสื่อบันเทิง ตลอดจนการส่งเสริมวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์เกาหลีผ่านทาง metaverse และหวังเป็นแนวทางเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ผ่านช่องทางใน metaverse ที่จะเป็นเกาหลีเดียว

ขณะที่ทางผู้สร้างเนื้อหาจะได้รับการสนับสนุนในหลายด้านเพื่อส่งเสริมให้ผู้ที่มีความสามารถเฉพาะทาง มาช่วยสร้างแพลตฟอร์ม เช่นวิศวกร แพทย์ สถาปัตย์ นักกีฬา ศิลปิน ฯลฯ โดยทางกระทรวงกล่าวว่าจะจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เน้นชุมชน การประกวด metaverse Developer และ Hackathon

ด้าน ไซม่อน คิม ซีอีโอของแฮชด์ ชี้ให้เห็นว่าเจตนารมย์ในการสร้างระบบนิเวศของแพลตฟอร์ม metaverse ใหม่ จะมุ่งเน้นที่การส่งเสริมการขยายพื้นที่เชิงพาณิชย์ โดยให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้เข้าร่วม

“มันเป็นปัญหาด้านกฎระเบียบที่รัฐบาลควรให้ความสำคัญมากขึ้น ซึ่งในเกาหลีปัจจุบันนี้ห้ามเผยแพร่เกม NFT และห้ามออกโทเค็นด้วย แต่คาดหวังว่าในอนาคตอาจมีการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ และข้อกฏหมายให้สามารถสอดคล้องกันได้มากขึ้น”

ทั้งนี้ Hased คือบริษัทร่วมทุนและศูนย์บ่มเพาะระบบนิเวศคริปโตของเกาหลีใต้ซึ่งได้ลงทุนในโครงการ metaverse เช่น Decentraland และ The Sandbox

ขณะที่ Park Yungyu หัวหน้าฝ่ายสื่อสารและนโยบายของกระทรวงกล่าวในการประกาศว่าความคิดริเริ่มในการสร้างแพลตฟอร์ม metaverse นี้เป็นส่วนหนึ่งของ “Digital New Deal” ในวงกว้างในเกาหลีใต้ ซึ่ง Digital New Deal เป็นชุดของนโยบายที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการเติบโตของเทคโนโลยีดิจิทัลตาม Park ซึ่งกล่าวเพิ่มเติมว่า:

“สิ่งสำคัญคือต้องสร้างระบบนิเวศ metaverse ระดับโลกเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการส่งเสริมอุตสาหกรรมใหม่ที่เชื่อมต่อกันได้อย่างไร้รอยต่อ”

อย่างไรก็ดีทางกระทรวงยังคาดว่า metaverse จะเข้าถึงได้ทั่วโลก เนื่องจากจะสามารถเข้าถึงบริษัทเกาหลีใต้ได้อย่างราบรื่นเมื่อเวลาผ่านไป มีแผนให้การสนับสนุนการเติบโตขององค์กรโดยให้การสนับสนุนทางการเงินและการพัฒนาเทคโนโลยี

ด้าน Jason Ye ผู้ร่วมก่อตั้ง DeSpread ระบบการเชื่อมโยงข้ามเชนเรียกการระดมทุนใหม่ว่าเป็น “สัญญาณเชิงบวก” ที่รัฐบาลเกาหลีสนใจใน metaverse ซึ่งเขาเปิดเผยว่า “บริษัทที่โดดเด่นที่สร้างเศรษฐกิจดิจิทัลใน metaverse จะสามารถเติบโตได้ด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลเกาหลี”

ขณะที่เทศบาลกรุงโซลยังได้สำรวจทางเลือกต่าง ๆ เกี่ยวกับพื้นที่ metaverse สาธารณะตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว มีการประกาศแผนเบื้องต้นสำหรับ “Metaverse 120 Center” ซึ่งเป็นโครงการต้นแบบ

อ้างอิง
https://m.mgronline.com/stockmarket

รัฐบาลเกาหลีใต้ อนุมัติงบลงทุน $187 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6000 ล้านบาท ในโครงการ metaverse ระดับชาติ พร้อมเชิญเอกชนเข้าร่วมพัฒนา หวังสร้างอุตสาหกรรมโลกเสมือนครบวงจร ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางแห่งเอเชีย จากการเปิดเผยของ cointelegraph ระบุถึงการที่รัฐบาลเกาหลีใต้ ได้อนุมัติงบลงทุนร่วมประมาณ 186.7 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 6000 ล้านบาท เพื่อสร้างจักรวาลโลกเสมือน หรือ metaverse โดยกระทรวงไอซีที วิทยาศาสตร์ และการวางแผนในอนาคตของเกาหลีใต้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะใช้เงินจำนวน 223.7 พันล้านวอน (186.7 ล้านดอลลาร์) ให้คุ้มค่าเพื่อสร้างระบบนิเวศ metaverse ที่ครอบคลุมเพื่อรองรับการเติบโตของเนื้อหาดิจิทัลและการเติบโตขององค์กรภายในประเทศ โดยกระทรวงได้ระบุในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเมื่อวันอาทิตย์ว่าเงินทุนจะถูกใช้เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์หลัก 4 ประการในการสร้างระบบนิเวศเสมือน หรือ metaverse ที่ครอบคลุมทุกอย่าง ซึ่งหน่วยงานของรัฐระบุถึงความตั้งใจที่จะใช้ metaverse เป็นเวทีสำหรับการขยายการเติบโตของอุตสาหกรรมเสมือนจริงของเมือง การศึกษา และสื่อบันเทิง ตลอดจนการส่งเสริมวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์เกาหลีผ่านทาง metaverse และหวังเป็นแนวทางเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ผ่านช่องทางใน metaverse ที่จะเป็นเกาหลีเดียว ขณะที่ทางผู้สร้างเนื้อหาจะได้รับการสนับสนุนในหลายด้านเพื่อส่งเสริมให้ผู้ที่มีความสามารถเฉพาะทาง มาช่วยสร้างแพลตฟอร์ม เช่นวิศวกร…